แมวกับสำนวน

แมวนั้นอยู่ในทุกๆที่ เป็นสัญลักษณ์ รูปแบบหลายๆอย่าง แม้กระทั้งในสำนวนภาษา จึงขอยกตัวอย่างสำนวนภาษาอังกฤษและภาษาไทยที่มีแมวเหมียวเกี่ยวข้องไว้ ดังนี้

สำนวนภาษาอังกฤษแมวๆ

1. Cat Got Your Tongue (พูดอะไรสักอย่างสิ) สำนวนนี้หมายถึง การที่เราถามอะไรบางอย่างแต่คนนั้นดันเงียบไปไม่ยอมตอบ ประมาณว่าพูดไม่ออก ตอบไม่ถูก การใช้สำนวนนี้ไม่ได้ถึงการดูหมิ่นอะไรหรอกนะ แต่เป็นการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพด้วยซ้ำ โดยมีที่มาจากในช่วงยุคกลาง เมื่อกษัตริย์ลงโทษคนโกหกด้วยการตัดลิ้นและโยนให้แมวกินนั่นเอง

2. A copycat (ผู้ที่ลอกเลียนแบบผู้อื่น) เด็กๆ มักใช้สำนวนนี้เมื่อมีคนอื่นลอกเลียนแบบเขา ซึ่งผู้ใหญ่ก็ใช้เหมือนกัน ยกตัวอย่างเช่น เด็กผู้ชายที่ตัดผมทรงเดียวกับพี่ชาย เรียกการกระทำแบบนี้ว่า ‘A copycat’

3. It’s Raining Cats and Dogs (ฝนตกหนักมาก) เป็นสำนวนที่ใช้อธิบายเมื่อฝนกระหน่ำตกลงมา ซึ่งมีที่มาจากข้อเท็จจริงที่ว่าแมวใช้เป็นสัญลักษณ์ของลมแรง และสุนัขเป็นสัญลักษณ์แห่งฝน

4. Scaredy Cat/ Fraidy Cat (คนขี้กลัว) ใช้สำหรับคนขี้กลัวหรือหวาดระแวงในการทำบางสิ่งบางอย่าง หรือเรียกง่ายๆ ว่าคนขี้ขลาดนั่นเอง

5. Let the Cat Out of The Bag (หลุดปากบอกความลับ) การปล่อยเหมียวออกจากถุงคือการตั้งใจทำลายความลับ สำนวนมีเหตุที่มาจากตลาดสดในช่วงยุคกลาง ซึ่งมีการขายลูกหมูโดยใส่ลูกหมูไว้ในถุง และหลายครั้งที่คนขายพยายามใช้แมวแทนหมูซึ่งมีราคาถูกกว่า จนกระทั่งมีคนเปิดถุงและปล่อยแมวออกมา เป็นการทำลายความลับของโจรนั่นเอง

6. Fat Cat (คนรวยและมีอิทธิพล) Fat Cat เป็นคำพูดที่อธิบายถึงคนที่มีความมั่งคั่ง มีอันจะกิน และมีอำนาจมาก

7. cat burglar (นักย่องเบา หรือ โจร) ใช้พูดถึงโจรที่ย่องเบาขึ้นบ้านคนอื่น เปรียบเสมือนแมวที่เดินเงียบๆ ในความมืดคล้ายกับการเคลื่อนไหวของนินจา โดยปราศจากการส่งเสียงใดๆ ให้ระแคะระคาย

8. Play Cat and Mouse (วิธีการไล่ล่า หยอกล้อ ทรมาน) คือการไล่จับเหมือนหนูกับแมว หรือทำท่าทางลับๆ ล่อ แบบทีเล่นทีจริง

9. Look What the Cat Dragged In! (ไม่คาดคิดที่จะเจอคนๆ นั้น) สำนวนที่แสดงถึงความตกใจในการเจอบุคคลที่ไม่คาดคิด สำนวนไทยก็ประมาณว่าลมอะไรหอบมาถึงที่นี่ เราอาจใช้เรื่องนี้ในรูปแบบที่น่าขันเพื่อต้อนรับคนอื่นด้วยความประหลาดใจ

10. Cat Fight (การต่อสู้ระหว่างผู้หญิงด้วยกัน) เพราะว่าเวลาที่ผู้หญิงทะเลาะกันมักจะใช้เล็บครูด ตะคอกใส่กันเหมือนตอนที่แมวกัดกัน

11. Cool Cat (คนที่เท่ห์ๆ หรือป๊อปปูลาร์) คำนี้มักใช้กับคนที่ดูดี เจ๋ง มีสไตล์เป็นของตัวเอง

12. Catnap (นอนงีบ) เป็นการงีบหลับสักนิดสักหน่อยในช่วงระหว่างวัน เหมือนกับแมวที่นอนหลับได้เพียงไม่กี่นาทีก็ตื่น

13. Land on Your Feet (ฟื้นตัวได้เร็วหลังจากเรื่องร้ายๆ ที่ประสบมา) สำนวนนี้ไม่มีคำว่าแมวออยู่ในประโยค แต่เป็นการอุปมาถึงแมวอย่างชัดเจน เพราะแมวเมื่อมันตกหรือโดดจากที่สูงก็สามารถทรงตัวได้อย่างทันท่วงที


สำนวนภาษาไทยแมวๆ

1.ตีนแมว คำนี้มีที่มาจากอุ้งเท้าของแมวที่มีขนปกคลุม เวลาเดินหรือกระโดดจึงมีเสียงเบามากจนแทบจะไม่ได้ยิน คนเราจึงเอาไว้เรียกพวกหัวขโมยหรือพวกย่องเบาต่างๆ นั่นเอง

2.แมวมอง ปัจจุบันใช้เรียกผู้ชักนำดาราเข้าสู่แวดวงมายา หรือ นักกีฬาเข้าสู่ระดับอาชีพ แต่ก่อนนั้นใช้หมายถึงกองทหารที่มีหน้าที่คอยเหตุ ที่เรียกเช่นนี้นั้น สันนิษฐานว่ามาจากพฤติกรรมของสัตว์ในวงศ์นี้ ที่สามารถซุ่มซ่อนเพื่อเฝ้ารอเหยื่อโดยไม่ให้เหยื่อรู้ตัวนั่นเอง

3.แมวนอนหวด เป็นสำนวน หมายถึง พวกที่ชอบแอ๊บ มีความเจ้าเล่ห์ มาจากแมวที่เข้าไปแอบอยู่ในหวด ซึ่งเป็นภาชนะอย่างหนึ่ง แล้วก็คอยขโมยของกิน

4.แมวคราว คือ แมวตัวผู้แก่ๆ มักอยู่ติดที่ไม่ค่อยออกไปไหน การใช้แมวคราวพบในพิธีโกนผมไฟ ลงอู่เด็ก และพิธีแต่งงานของบ่าวสาว ดังเช่นคำอวยพรจากผู้ใหญ่ว่า “ให้เย็นเหมือนฟัก ให้หนักเหมือนแฟง ให้อยู่เรือนเหมือนก้อนเส้า เฝ้าเรือนเหมือนแมวคราว” คำให้พรนี้จึงหมายคามว่า ให้บ่าวสาวแก่ไวๆ จะได้อยู่กับเหย้าเฝ้ากับเรือนกันเสียที

5.ปิดประตูตีแมว หมายถึง การรังแกคนที่ไม่มีทางสู้ แล้วยังปิดทุกทางไม่ให้หนีไปไหนได้อีกด้วย ส่วนใหญ่มักใช้กับสถานการณ์ที่สาวๆ มักตกเป็นเหยื่อของชาวไม่ว่าจะหนุ่มหรือไม่ก็ตาม หรือเหตุการณ์ปิดล้อมเพื่อทำร้ายอีกฝ่ายที่ไม่มีอาวุธจะต่อสู้ด้วย

6.แมวไม่อยู่ หนูร่าเริง ใช้กับสถานการณ์ที่ผู้ใหญ่ไม่อยู่ ผู้น้อยทั้งหลายก็เก็บอาการไม่อยู่ หรือใช้เมื่อบอกกับเพื่อนในวงสนทนาต่างๆ ว่า ภรรยาหรือสามีไม่อยู่ ก็เลยออกมาเริงร่าได้สุดฤทธิ์

7.แมวขโมย หมายความว่า คนขี้ขโมย แมวขโมยแต่ก่อนเขาใช้กับแมวที่มันมาขโมย ขโมยปลา ขโมยอะไรก็แล้วแต่ แต่ตอนหลังแมวขโมยก็หมายถึงคนนะครับ ที่อาจจะไปลักรอบเป็นชู้กัน เวลาเจ้าของเขาไม่อยู่ ก็เรียกคนนั้นว่าแมวขโมย

8.ยื่นหมูยื่นแมว หมายความว่า แลกกัน เหมือนเป็ดไปไก่มา

9.ปิดประตูตีแมว หมายความว่า  การไม่ให้หนีไปไหน ปิดประตูตีแมวเป็นการทำร้ายกันโดยไม่ให้มีทางหนีออกไป

10.หุงข้าวประชดหมา ปิ้งปลาประชดแมว หมายความว่า  การแกล้งทำเป็นประชด ทำให้ตนเองเสียผลประโยชน์ โดยไม่ได้อะไรขึ้นมา และกลายเป็นผลดีต่อคนอื่น


cr. scholar / catmeow56 / petworldtoday


ใส่ความเห็น